ด้วยเหตุผลและปณิธานของเราที่ว่า

สโมสรตะกร้อราชบุรีประกาศขอถอนทีมลุยศึกตะกร้อไทยลีกอย่างเป็นทางการด้วยเหตุผลด้านนโยบายที่ไม่ชัดเจนในการสนับสนุนเป็นกีฬาอาชีพ

 

.

คุณแก้มขนิษฐา วราสินธุ์ ผู้จัดการทีมสาวสวยแห่งสโมสรตะกร้อราชบุรีได้เปิดเผยกับทีมงานตะกร้อสยามว่าเนื่องจากในปีนี้ทีมสโมสรตะกร้อราชบุรีนั้นไม่ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรายการเซปักตะกร้ออาชีพไทยแลนด์ลีกประจำปี 2563”

 

.

- มีเหตุผลอย่างไรที่ตัดสินใจไม่ส่งทีมเข้าแข่งขันทั้งๆที่นโยบายของสโมสรคือต้องการพัฒนากีฬาตะกร้อไปสู่อาชีพอยู่แล้ว..?

 

การไม่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันตะกร้อไทยแลนด์ลีกไม่ใช่ว่าเพราะสโมสรไม่ต้องการพัฒนาตะกร้อไปสู่อาชีพแล้วเราไม่ได้เปลี่ยนเป้าหมายเลยแต่ถ้าเรามองอย่างไม่หลอกตัวเองเราจะเห็นว่าแท้จริงทัวร์นาเมนต์ตะกร้อไทยแลนด์ลีกต่างหากที่ไม่สามารถสร้างตะกร้อให้เป็นอาชีพได้อย่างแท้จริง

สโมสรยังยืนยันว่าตะกร้อต้องเป็นอาชีพทุกคนในห่วงโซ่ถึงจะอยู่รอด ไม่ใช่อยู่รอดแค่คนส่งทีมแต่นักกีฬาไม่มีสิทธิ์มีเสียงอะไรได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำซึ่งณวันนี้ราชบุรีมองว่ายากเกินไปที่จะเปลี่ยนตะกร้อไทยแลนด์ลีกมันมีองค์ประกอบหลายอย่างมากเราจึงเลือกมองไทยแลนด์ลีกเป็นหนึ่งในกิจกรรมว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมแต่ไม่ใช่วิธีการหลักที่จะทำให้ตะกร้อเป็นอาชีพได้แบบกีฬาอาชีพอย่างแท้จริง

 

- เบื้องต้นมีการติดต่อนักกีฬาคนไหนไว้บ้างแล้วหรือยังมีใครบ้างแล้วมีเซ็นสัญญากับนักกีฬาคนไหนไว้บ้างแล้ว...?

 

ก่อนหน้านี้หลังจบลีกเรามีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับนักกีฬาบางท่านแต่ก็เป็นเพียงการทาบทามและพูดคุยเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากฝ่ายจัดเองก็ยังไม่มีความชัดเจนว่ากติกาในปีถัดไปจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่โควตาทีมชาติสามารถเล่นได้หรือไม่และโดยปกติแล้วหากไม่มีความชัดเจนจากฝ่ายจัดสโมสรไม่เซ็นสัญญากับนักกีฬาก่อนอยู่แล้วเนื่องจากทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเราไม่ต้องการกั๊กนักกีฬาไว้ทุกคนสามารถเลือกและต่อรองกับสโมสรใดก็ได้ตามที่เขาต้องการ

 

- อยากให้สมาคมฯหรือฝ่ายจัดตะกร้อลีกปรับปรุงแก้ไขอย่างไร, มองการทำงานของสมาคมตะกร้อที่มีต่อตะกร้อไทยแลนด์ลีกอย่างไร...?

 

ภารกิจหลักของแต่ละองค์กรก็อาจแตกต่างกันออกไปเช่นการเน้นความเป็นเลิศการพัฒนาอาชีพแต่จริงๆแล้วไม่ใช่ว่ามันพัฒนาไปด้วยกันไม่ได้วันนี้เราคงไม่มานั่งบอกว่าใครดีหรือไม่ดีใครถูกใครผิดอย่างไรมันไม่เกิดประโยชน์ทุกอย่างมันชัดเจนด้วยผลที่เกิดขึ้นอยู่แล้วเราจะหวังให้มันเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรหากเราใช้วิธีเดิมที่เคยทำมาตลอด

ราชบุรีมองว่าการเปลี่ยนทั้งระบบมันยากและใหญ่เกินตัวเราไปเราเริ่มที่ตัวเราดีกว่าราชบุรีจะทำตะกร้อให้เป็นอาชีพเท่าที่กำลังเราจะทำได้ในแต่ละช่วงเวลาทำอะคาเดมี่เราก็ทำจริงๆไม่ได้ทำไว้รับตรวจเล่นลีกอาชีพเราก็คิดเพื่อนักกีฬาจริงๆมั่นใจว่าไม่เคยเอาเปรียบเขาต่อให้มีระบบดราฟท์เขาก็ควรได้ค่าตอบแทนตามความสามารถเรื่องเล็กๆน้อยๆพวกนี้มันสะท้อนว่าจริงๆในการทำธุรกิจนึงเราคิดเพื่อใครราชบุรีก็ทำตะกร้อเป็นธุรกิจนี่ละและเราคิดเพื่อลูกค้าซึ่งลูกค้าเราก็คือนักกีฬา

 

- เมื่อสโมสรประกาศพักทีมแล้ว ในอนาคตจะกลับเข้ามาแข่งขันอีกหรือไม่...?

 

ถ้ามีโอกาสที่เหมาะสมปัจจัยหลายๆอย่างมีความชัดเจนสโมสรก็ยังกลับเข้ามาเสนอทีมส่งเข้าร่วมการแข่งขันเช่นเดิมค่ะ

 

- เป้าหมายของสโมสรต่อจากนี้ในการพัฒนากีฬาตะกร้อจะไปในทิศทางไหน..?

 

เรามีเป้าหมายหลักเป้าหมายเดียวคือทำให้ตะกร้อเป็นอาชีพให้ได้ ตะกร้อจะเป็นอาชีพได้ต้องมีรายการแข่งขันมีเงินรางวัลมากพอจะให้คนยึดมันเป็นอาชีพซึ่งเราก็เคยนำร่อง Takraw Freestyle มาก่อนหน้านี้แล้วและยังคิดว่ามันคือหนึ่งในวิธีการที่จะพัฒนาตะกร้อให้เป็นอาชีพได้

ในช่วงระยะเวลาต่อจากนี้สโมสรฯก็วางแผนแตกรายละเอียดหางบประมาณเพื่อจะสร้างให้มันเป็นจริงให้ได้แต่เนื่องจากมันใช้เงินเยอะมากเราไม่ต้องการจัดครั้งเดียวและจบไปเราอยากให้มันตั้งต้นอาชีพให้ใครหลายๆคนได้จริงๆดังนั้นมันอาจจะใช้เวลาในการฟักไข่นานเนื่องจากมันก็เกินกำลังที่สโมสรจะทำได้ตอนนี้พอสมควรแต่เรากำลังประกอบจิ๊กซอว์ที่เหมาะสมให้ได้เร็วที่สุด

 

- อยากฝากบอกอะไรแฟนคลับมังกรไฟราชบุรีที่ติดตามสโมสรในตะกร้อไทยแลนด์ลีก...?

 

ก่อนอื่นต้องขอโทษทุกท่านที่อาจจะรอติดตามราชบุรีในการแข่งขันปีนี้แต่ถึงแม้เราจะไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันตะกร้อลีกแฟนๆก็ยังติดตามผลงานของน้องๆอะคาเดมี่ได้ผ่านทางเพจรวมถึงความคืบหน้าของกิจกรรมต่างๆที่สโมสรจะดำเนินการเพื่อให้ถึงเป้าหมายของเราให้เร็วที่สุดค่ะ

 

จาก : TakrawSiam3 มีนาคม 

 
 

 

Visitors: 32,595